6 lời khuyên cho người trực tiếp thu hồi nợ qua điện thoại

18/04/2018

Thu hồi một khoản tiền lớn cho doanh nghiệp, người thu hồi nợ qua điện thoại sẽ cần cả kỹ năng và kinh nghiệm dày dặn để hoàn thành được nhiệm vụ khó khăn này.

Thu hồi nợ qua điện thoại không phải là một công việc đơn giản. Nó đòi hỏi người trực tiếp thực hiện có một cái đầu lạnh cộng thêm những kỹ năng rất đặc thù, bởi trong thực tế các bên nợ sẽ tạo ra rất nhiều vấn đề và tình huống phức tạp buộc người làm thu hồi nợ phải hết sức tỉnh táo để giải quyết hợp lý.
 
Dưới đây là 6 lời khuyên giúp điện thoại viên xử lý những tình huống công việc hiệu quả hơn.

1. Về kỹ năng lắng nghe

Sẽ không đơn giản để có gọi được điện thoại tới đối tượng đang nợ tiền. Những nỗ lực điều tra, tìm kiếm thông tin, và đôi lúc là cả tìm kiếm địa chỉ liên lạc khả dụng sẽ bị lãng phí nếu tại thời điểm đối tượng bắt máy, nhân viên thu hồi nợ không khéo léo khai thác được nhiều nhất những thông tin có giá trị khi đối tượng chấp nhận nghe máy.
 
Suy cho cùng, cách giải quyết vấn đề thu hồi nợ một cách hiệu quả nhất vẫn là đạt được thỏa thuận giữa hai bên. Và điều này chỉ đạt được thông qua kỹ năng lắng nghe tinh tế của nhân viên thu hồi nợ.
 
thu hồi nợ qua điện thoại cũng cần lắng nghe

2. Sự tinh tế và nhạy cảm trong cuộc gọi

Cũng có những trường hợp đối tượng nợ tiền thực sự đang rơi vào tình thế khó khăn. Một cách tinh tế, người gọi nên thể hiện một chút sự cảm thông tới đối tượng. Trong những trường hợp này, la mắng hoặc đe dọa có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc vì đối tượng đang trong trạng thái hết sức căng thẳng và nhạy cảm.
 
Nếu chú ý lắng nghe và thể hiện thái độ một cách phù hợp, người gọi có cơ hội cao hơn để thuyết phục người đang nợ tiền đồng ý với một thỏa thuận dàn xếp có lợi cho cả 2 bên mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba nào khác.

3. Giữ tinh thần tốt

Thu hồi nợ qua điện thoại là một công việc có thể đẩy cảm xúc của người trực tiếp thực hiện cuộc gọi trở nên cực kỳ tiêu cực. Để “sống sót” với nghề, điện thoại viên cần biết cách kiểm soát cảm xúc của mình để luôn trong trạng thái bình tĩnh nhất.
Bí quyết là hãy ghi nhớ: Trong mỗi cuộc gọi, dù đối tượng to tiếng, dọa nạt thì hãy cứ bình tĩnh. Mỗi trường hợp như vậy cũng chỉ là một cuộc gọi công việc, hãy hít thở sâu và thư giãn một chút trước khi tiếp tục. 
 
giữ bình tĩnh trong cuộc gọi thu hồi nợ

4. Kiên nhẫn để chậm lại

Người làm nghề thu hồi nợ qua điện thoại đôi khi mắc sai lầm khi quá vội vã, giục giã và ép buộc đối tượng phải theo ý mình. Điều này thường không đem lại kết quả tốt, bởi đối tượng ngay lập tức sẽ phản kháng và đề phòng, giống như khách hàng đề phòng khi gặp một người bán hàng không đáng tin cậy.
 
Khi đó việc thu thập thông tin để đàm phán một phương án hiệu quả giúp giải quyết vấn đề nợ sẽ trở nên gần như bất khả thi.

5. Nắm vững kiến thức

Tuy nhiệm vụ chính là gọi điện trao đổi, nhưng những cuộc gọi của những chuyên viên thu hồi nợ là rất đặc biệt và có những đòi hỏi hết sức khắt khe. Nếu không biết rõ về luật thu hồi nợ, các thủ tục phá sản, quy trình khởi kiện khi bên đối tác không tiến hành thanh toán tiền hợp đồng,... Việc gọi điện thu hồi nợ qua điện thoại sẽ khó thành công.
 
Do đó, bên cạnh việc rèn luyện các kỹ năng trên, điện thoại viên cần đầu tư thời gian tìm hiểu kiến thức chuyên môn về công việc của mình thông qua tự tìm hiểu hoặc trao đổi với đồng nghiệp.

6. Linh hoạt nhưng vẫn tuân thủ pháp luật

Rủi ro của công việc thu hồi nợ là bên đòi nợ luôn có khả năng bị bên thiếu nợ đẩy vào các vấn đề liên quan đến pháp luật nếu họ đòi nợ không đúng cách. Trong thực tế, một trong những lý do khiến các bên khó đòi được nợ thành công là do không hiểu rõ quy định của pháp luật.
 
hiểu rõ thu hồi nợ qua điện thoại thế nào là đúng
 
Để tránh trường hợp này xảy ra, nhân viên thu nợ không những cần nắm vững các vấn đề pháp luật, mà còn cần hiểu cách áp dụng chúng linh hoạt, tránh bị vướng vào các “bẫy pháp lý” mà bên thiếu nợ cố tình đặt ra.
 
Cuối cùng, một nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại cần hội tụ rất nhiều kỹ năng để thành công, từ sự thông minh, linh hoạt với tình huống, đến việc thành thục kỹ năng giao tiếp trong các tình huống khó. Dĩ nhiên không ai có thể hội tụ đủ tất cả những điều kiện này ngay lập tức. Bằng sự quan sát, học hỏi, tính chuyên nghiệp cùng sự nghiêm túc với nghề, chắc chắn những người kiên trì nhất sẽ thành công với nhiệm vụ khó khăn này.